Cây sen cho ta tâm hồn trong sáng
Từ thuở ấu thơ, mẹ đưa ta vào giấc ngủ êm đềm bằng những lời ru ca dao.
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Mẹ truyền vào tâm hồn trong trắng bóng dáng cây sen. Dạy con sống thanh cao, giữ mình không bị cám dỗ bởi những thói hư tật xấu luôn rình rập. Sen còn có thể gạn đục khơi trong những nguồn nước bẩn, cho thuỷ sản sinh sôi. Người xưa gọi Sen là cây vô nhiễm, luôn có ích cho đời và mãi mãi được người đời yêu quý, trân trọng và ngưỡng mộ.
Sen cho ta đạo lý làm người
Thơ ca về Bác Hồ hay nói về sen
“Tháp mười đẹp nhất bông sen
Nước Nam đẹp nhất có tên cụ Hồ”
Nhân dân Việt Nam luôn học tập Bác Hồ tu dưỡng đạo đức, rèn luyện thân thể để “có tinh thần lành mạnh trong cơ thể tráng kiện”. Chính đạo lý làm người của Bác đã tạo nên sức mạnh tinh thần và thể chất để dân ta “thay trời làm mưa” “nghiêng đồng đổ nước ra sông”, chân đồng vai sắt, xẻ dọc Trường sơn, thần tốc thống nhất tổ quốc, làm nên cuộc kháng chiến thần thánh, với bao nhiêu chiến thắng lẫy lừng.
Sen có mặt trên trái đất từ 100 triệu năm về trước, những hạt sen được tìm thấy trong các ngôi mộ cổ Ai Cập và Nhật từ 3000 năm trước được đem gieo đã nảy mầm.
Đạo Phật lấy hình tượng cây Sen nói lên sự thanh khiết tâm hồn. Việt Nam có chùa Diên Hựu (chùa Một cột) mang hình dáng cây Sen. Phật giáo có bộ kinh lớn: Diệu Pháp Liên Hoa. Giới võ lâm thường đi tìm “Thiên niên tuyết liên tử” (Hạt Sen mọc trong tuyết ngàn năm, ăn vào cơ thể được bồi bổ thân tâm, tăng cường nội khí).
Y đạo Đông Tây, đều xác định nguyên nhân bệnh có hai nhóm chính là nội nhân và ngoại nhân. Tình chí là nội nhân có nhiều quyết định và chịu ảnh hưởng lớn bởi sự giáo dục nhân cách của gia đình, họ tộc, cộng đồng xã hội. Làm chủ được bản thân thì ta tránh được những nhân tố độc hại tác động lên tinh thần và thể chất con người chúng ta. Tệ nạn xã hội xưa và nay chỉ có thể được thanh toán tận gốc khi ta đề cao vai trò có tính quyết định của giáo dục nhân cách thường xuyên, bắt đầu từ khi còn trong trứng nước (thai giáo). Quốc nạn ma tuý cũng chỉ bị tiêu diệt khi chính con nghiện biết hối cải do lầm lở, rồi tự nguyện cai và quyết tâm không tái nghiện.
Các nhà khoa học vẫn tiếp tục phát hiện ra những khả năng tiềm ẩn trong cây Sen để đáp ứng những nhu cầu mới trong điều trị các bệnh tâm thần
Sen cho ta không gian tĩnh dưỡng.
Hồ Sen dù ở làng quê yên bình hay giữa nơi phồn hoa đô hội nó vẫn giữ được một không gian đặc biệt thanh khiết. Nơi đây Sen dành riêng cho trăng thanh gió mát, lá hoa xào xạc, hương đưa thoang thoảng. Không khí trong lành cho ta hít thở, nạp lại năng lượng, đưa mắt ra xa để cân bằng thị lực. Khi ánh dương lên, ta tìm một chỗ thích hợp để đàm đạo hoặc để ngồi thiền với tư thế hoa Sen.
Cây Sen cho ta phép màu để thực hiện đúng phép dưỡng sinh của Y tổ Việt Nam -Tuệ Tĩnh Thiền Sư: “Bế tinh, Dưỡng khí, Tồn thần, Thanh tâm, Quả dục, Thủ chân, Luyện hình”.
Tổ chức Y tế thế giới đã định nghĩa: “Sức khoẻ không chỉ là tình trạng không có bệnh tật mà còn là trạng thái thoải mái nhất của con người cả về ba mặt: Thể chất, tâm hồn và xã hội”. Vậy là Sen đang cho ta tất cả những ước vọng đó, đem đến cho ta sức sống kỳ diệu “Cư trần bất nhiễm trần”
Anh Nguyễn Đắc Hải ở xã Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Tây nơi vùng chiêm trũng bùn sâu nước đọng. Sau nhiều thất bại đắng cay tưởng chừng kiệt quệ thì bỗng cây Sen đã hiện lên trong ý tưởng của anh và Sen đã nâng anh lên thành một tỷ phú, Anh hùng lao động, Sao đỏ doanh nghiệp. Anh đang hình thành một khu du lịch sinh thái tầm cỡ. Anh đã đổi đời bằng những đầm Sen, cây Sen luôn biết vươn thẳng lên từ bùn lầy để toả hương cho đời.
Trên mình máy bay Việt Nam, bông Sen bay cao, bay xa, mang hương sắc văn hoá và cốt cách nhân văn của người Việt Nam đến năm châu bốn biển…
Phó Đức Thuần (CTQ số 92)